Để triển khai thực hiện tốt các nội dung Cải
cách hành chính trong năm 2024, nhằm nâng cao tỷ lệ tổ chức và người dân
tham gia dịch vụ công trực tuyến xã Suối Kiết và dễ dàng tiếp cận và sử dụng
các dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đã được UBND tỉnh công bố.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục
hành chính; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động trong
thực thi công vụ, trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách
hành chính để phục vụ người dân và doanh nghiệp; tiết kiệm chi phí, thời gian
và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các
TTHC theo quy định. Hạn chế tối đa việc công dân trực tiếp đến cơ quan hành
chính khi không cần thiết.
UBND
xã đã thành lập Tổ cộng nghệ số cộng đồng hàng ngày bố trí 1-2 thành viên
cứ đều đặn mỗi buổi từ 8h sáng thành viên của đội có mặt tại bàn hướng dẫn và
trực tại bộ phận một cửa để tuyên truyền, hướng dẫn người dân.
Mỗi
thành viên của đội có nhiệm vụ trực, tuyên truyền và hỗ trợ giúp nhân dân hiểu
về lợi ích của ứng dụng dịch vụ công trong giải quyết thủ tục hành chính, đồng
thời phối hợp công chức chuyên môn nâng cao chất lượng hoạt động mô hình một
cửa, một cửa liên thông tại xã Suối Kiết. Ban đầu khi tổ chức công dân đến liện
hệ giải quyết giấy tờ, hồ sơ TTHC thì hướng dẫn và kiểm tra xem họ đã mang đầy
đủ giấy tờ khi yêu cầu giải quyết một loại giấy tờ hay thủ tục hành chính chưa;
sau đó thực hiện các bước sau:
Bước
1: Khi tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ đối với các thủ tục hành chính
đã được lựa chọn để thực hiện mô hình tại Bộ phận một cửa UBND xã; phối hợp với
công chức chuyên môn bộ phận một cửa xã:
- Kiểm tra hồ sơ giấy tờ của tổ chức, cá nhân. Nếu hồ sơ giấy tờ đã đảm bảo đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ và tính hợp lệ theo quy định thì cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả phải Scan hồ sơ, giấy tờ để chuyển đổi thành hồ sơ điện tử.
- b) Đăng nhập Cổng dịch vụ công của tỉnh Bình Thuận qua tài khoản định danh điện tử VNEID để nộp hồ sơ trực tuyến :
- Giải thích, thông tin cho tổ chức, cá nhân biết, nắm rõ về cách thức theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, thời hạn trả kết quả và hướng dẫn, tư vấn để tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính phù hợp (nhận tại bộ phận một cửa, nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích).
Khi tổ chức, cá
nhân lựa chọn nhận kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích thì cán bộ, công
chức, người hoạt động không chuyên trách xã, thành viên tổ Công nghệ số cộng
đồng tiếp nhận và trả kết quả phải thông báo rõ mức phí dịch vụ (do tổ chức, cá
nhân chịu trách nhiệm chi trả) và thời gian nhận được kết quả có thể kéo dài
hơn so với thời gian hẹn trả (do phải cộng thêm khoảng thời gian vận chuyển bưu
phẩm, bưu kiện của Bưu điện nếu có).
Bước 2: Cán bộ, công chức xã được bố trí tiếp nhận và trả
kết quả chuyển hồ sơ điện tử cho bộ phận chuyên môn, giải quyết thủ tục hành
chính trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử theo quy định đã được khai báo
trên hệ thống phần mềm.
Bước 3. Bộ phận chuyên môn tham mưu giải quyết
hồ sơ thủ tục hành chính theo quy định và gửi trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính cho cán bộ, công chức xã bố trí tiếp nhận và trả kết quả trên hệ
thống phần mềm.
Bước 4.
Công chức bố trí tiếp nhận và trả kết quả cập nhật kết quả giải quyết thủ
tục hành chính lên cổng dịch vụ công của tỉnh Bình Thuận. Tổ chức, cá nhân được
thông báo qua hệ thống tin nhắn SMS tự động (qua email lúc tạo tài khoản đăng
ký) để biết và nhận kết quả theo hình thức đã lựa chọn.